การสร้างผิว Punch
และ Die จาก CAD Data
วิธีสร้างพื้นผิว Punch และ Die ผู้เขียนแบบต้องเข้าใจหลักการของการกำหนดสัญลักษณ์ระบบต่างๆในแบบงานเพื่อจะได้เข้าใจว่าจะต้องผิวชิ้นงานเท่ากับขนาด Punch
หรือ ขนาด Die
ซึ่งมีขั้นตอนดังนี้

รูปที่ 2.5
แผนผังโครงสร้างขั้นตอนการสร้าง
(1) สร้างชิ้นงานจาก CAD Data หรือ จาก Part Drawing
ให้อยู่ในรูป
พื้นผิว Surface ด้วยคำสั่งต่าง ๆเช่น Surface
หรือ Wire Flame เพื่อให้การสร้างแบบงานงานในกรณีที่ไม่มี CAD
Data เท่านั้น โดยสร้างจาก
Part Drawing เช่นการ สร้าง Wire
Flame ตามขนาดที่ Part drawing
หรือนำเข้าภาพชิ้นงานจาก
CAD Data ที่ลูกค้าส่งมาแล้ว สร้างเป็นพื้นผิว Surface Modeling ดังรูป

รูปที่ 2.6 ตัวอย่างชิ้นงานที่เป็น Surface Modeling
(2) ดัดแปลงหรือแก้ไขแบบงานเพื่อเตรียมทำผิว Punch
และ Die มีหลักการดังนี้
2.1
แก้ไขแบบงานให้ถูกต้องตาม Part
Drawing
2.2
ปรับแก้แบบงานให้ได้ขนาดที่เผื่อค่าต่าง ๆ
เช่น ค่า
Spring
back แล้ว ซึ่งอาจหาได้จากหลายวิธี คือ
กรณีที่ไม่มี CAE ช่วยในการจำลองการขึ้นรูปต้องอาศัยความชำนาญ และการคำนวณจาก ข้อมูล
ค่าต่าง ๆของวัสดุ เพื่อหาเปอร์เซ็นต์การเด้งกลับแล้วลดมุม
หรือขนาดตามที่เผื่อแล้ว ซึ่งในงาน กดลากขึ้นรูป Drawing อาจะไม่มีการเด้งกลับมากนัก
เพราะเนื้อโลหะจะโดนลากตัวจนแข็งและคงรูปหรือมีการเด้งกลับเล็กน้อย แต่ ในงาน
ปั้มอัด Forming จะมีอัตราการเด้งตัวกลับสูงมากกว่า
จึงต้องมีการเผื่อค่ามากขึ้นตามคุณสมบัติ โลหะแต่ละชนิดที่นำมาทำชิ้นงาน หรือถ้าไม่มั่นใจหรือไม่มี Data
ที่แน่นอนอาจจะต้องทำแม่พิมพ์ ทดลอง
หรือแม่พิมพ์ชั่วคราว (Soft Die) ก่อนเพื่อลดความสูญเสียในการทำแม่พิมพ์จริง
กรณีที่มี CAE สามารถใช้จำลองหรือพยากรณ์การขึ้นรูปในคอมพิวเตอร์เพื่อหามุมเด้งกลับและ
ผิวแบบงานที่เผื่อแล้วโดยไม่ต้องคำนวณทำให้สะดวกและมั่นใจกว่าดังรูป

รูปที่ 2.7 ตัวอย่างการใช้ CAE
ช่วยจำลองการกดขึ้นรูป
2.3
ขยายหรือต่อส่วนปีกออกทุกทิศทางในแนวระนาบตามเส้นผิวชิ้นงาน ตามที่เผื่อ (Binder) หรือเผื่อสำหรับงาน Bead
และการจับยึดตามขนาดPunch หรือ Die
ที่ออกแบบไว้หรือเป็นหน้าแม่พิมพ์ Dei
Face ดังรูป

รูปที่ 2.8 การขยายส่วนปีกเพื่อทำหน้าพิมพ์ Die Face
(3) กำหนดแนวออฟเซตหรือ เส้น ศูนย์
โดย สังเกตสัญลักษณ์ตามรูป 2.8 เพื่อให้รู้ว่าเวลานำ แบบงานไปทำโปรแกรมต้อง ขยับหรือ
Offset ค่าตำแหน่งเครื่องมือตัดไปในทิศทางใด

รูปที่ 2.9 ตัวอย่างสัญลักษณ์
เส้นศูนย์ชิ้นงาน
จากรูปจะเห็นได้ว่า ผู้ออกแบบยึดขนาด Punch เป็นหลัก คือขนาดชิ้นงานจะเท่ากับขนาด Punch
และต้องลดขนาด Die ลงตามความหนาของชิ้นงาน
(4)
Offset ขนาดชิ้นขนาดให้เป็นขนาด Punch
หรือ Die ตามเส้นศูนย์ กำหนด
ว่าให้พั้นหรือ ดาย คงที่
ถ้าให้พั้นคงที่ก็ลดขนาดที่ ดาย หรือถ้าดายคงที่ก็ต้องลดขนาด พั้น
ตามความหนาชิ้นงานเปลี่ยน ขนาดจาก เป็น Upper
หรือ Lower ดังรูป

รูปที่ 2.10 ตัวอย่างการปรับแต่ง Surface และเปลี่ยนขนาดชิ้นงาน
เป็น Upper หรือ Lower
(5) ทำ CAD / CAM และ Generate Code แปลงเป็น NC Data พร้อมใส่ค่าเมื่อ Spring Back ให้ได้ขนาดตามคำนวณ
ส่งไปยังเครื่อง CNCเพื่อเตรียมแปรรูปเป็น Punch
และ Die ดังรูป

รูปที่ 2.11 ตัวอย่างการสร้างพื้นผิวจากแบบงานและจำลองการแปรรูป
ข้อสังเกต ถ้าเส้นศูนย์ อยู่ที่ Punch แสดงว่าขนาดชิ้นงานเท่ากับ Punch เมื่อทำโปรแกรมจะต้องลบค่าที่ Die ไม่ว่าจะอยู่บนหรือล่าง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น